Từ năm 2018, ngày 12/12 đã chính thức được chọn là ngày tôn vinh món phở Việt Nam. Và ngày 12/12 vừa rồi trên trang tìm kiếm Google đã hiển thị Google Doodles để quảng bá món phở Việt Nam tới các quốc gia trên thế giới!
Google Doodles quảng bá phở Việt Nam – ngày 12/12 hàng năm
Google Doodle là một biểu tượng đặc biệt, thay thế tạm thời cho biểu tượng trên trang chủ của Google nhằm chào mừng các ngày lễ, các sự kiện, thành tựu và con người.
Và ngày 12/12, món ăn truyền thống nổi tiếng của Việt Nam – món Phở đã xuất hiện trên trang chủ của Google, thay thế cho chữ “Google” bình thường. Việc xuất hiện trên Google Doodles này giúp phở Việt Nam được quảng bá và hiển thị trên trang tìm kiếm có lượng người dùng lớn nhất thế giới này ở 20 quốc gia khác nhau như: Mỹ, Anh, Pháp, Canada…
Nhiều bạn trẻ Việt Nam ngày 12/12 mở Google đã nhận thấy điều này trong cảm giác đầy bất ngờ, thú vị và tự hào. Chúng ta hãy cùng xem Google Doodles đã hiển thị món phở Việt Nam như thế nào nhé:
Google đã mô tả khá sống động cách một bát phở được chuẩn bị từ lúc chần bánh phở cho tới lúc sẵn sàng để thưởng thức. Như trên ảnh động chúng ta có thể thấy, phần nền chính là một cái bàn của một cửa hang bán phở.
Trên bàn là những nguyên liệu và đồ ăn kèm để thêm vào bát phở giúp tạo ra một tô phở hoàn chỉnh, đẹp mắt và thơm ngon trước khi mang tới phục vụ thực khách. Ở trên bàn chúng ta có thể nhận thấy có gừng, rau thơm, ớt quả, tỏi, chanh, hành lá, mùi tàu, thảo quả, hành tây, một lọ giấm và không thể thiếu những cái quẩy ăn kèm!
Bánh phở sau khi được chần qua nước dùng, đổ vào bát và được đặt lên bàn. Tại đây người nấu phở sẽ cho những nguyên liệu khác vào tuỳ theo thực khách muốn ăn gì. Và “đầu bếp Google” cho thêm vào bát phở thịt bò, hành cọng, hành tây, rau thơm, vài lát ớt tươi, hành lá rồi chan nước dùng nóng hổi vào với một chiếc muôi múc nước đúng kiểu. Sau đó bát phở nghi ngút khói được mang đi phục vụ thực khách!
Xem tới đây thì quả là thèm một bát phở quá rồi, nhất là đúng vào những ngày đông thế này. Công nhận việc chọn ngày 12/12 làm ngày tôn vinh món phở Việt Nam đúng tiết trời đông lạnh hợp lý ghê ghớm, khiến bất kỳ ai cũng muốn thưởng thức món phở thơm ngon này!
Và còn một chi tiết nữa nếu bạn tinh ý đó chính là 6 ô vuông ở trên cùng bức ảnh động mà điền 6 chữ Google. Bạn có thấy 6 ô vuông này có chút quen thuộc không?
Đó chính là hoạ tiết của những viên gạch lát sàn huyền thoại một thời khi xưa. Đặc biệt viên gạch có chữ “O” đầu tiên của Google vẫn còn xuất hiện ở khá nhiều toà nhà được xây từ xưa như trường cấp 3 Chu Văn An chẳng hạn.
Chắc không phải ngẫu nhiên mà Google lại lựa chọn những viên gạch huyền thoại này làm nền. Có lẽ ẩn ý ở đây chính là món phở Việt Nam đã có từ rất lâu rồi, là một món ăn truyền thống của người Việt Nam xuyên suốt bao thế hệ.
Thời gian cứ trôi qua nhưng món phở Việt Nam luôn giữ được bản sắc, hương vị có một không hai, là món ăn truyền thống gây thương nhớ cho bất kì người Việt nào!
Vậy là sau ngày … khi Bánh mì Việt Nam được Google tôn vinh bằng Google Doodles thì Phở Việt Nam cũng được Google tôn vinh và quảng bá tới bạn bè quốc tế!
»»» Có thể bạn quan tâm: Google Doodles tôn vinh Bánh mì Việt Nam
Chiến dịch chung tay quảng bá phở Việt Nam: Dậy sớm cùng thành phố ăn phở
Cũng trong ngày 12/12/2021, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Google đã thực hiện chương trình “Dậy sớm cùng thành phố ăn phở” với sự tham gia của nhiều quán phở và người nổi tiếng. Thực khách tới thưởng thức món phở sẽ được tham gia các hoạt động thú vị thử thách sự am hiểu của mình về văn hoá ẩm thực. Từ đó hiểu biết thêm về ẩm thực Việt Nam nói chung và phở Việt Nam nói riêng. Dĩ nhiên là luôn có những phần quà xinh xắn kèm theo!
Chương trình có sự tham gia của Hoa hậu H’Hen Niê, Christine Hà – MasterChef Mỹ Mùa 3, Võ Quốc – MasterChef Việt Nam, các nhà sáng tạo nội dung YouTube như Helen’s Recipe, Oops Banana, aNkari Room, Vành Khuyên Lê…
Ngày hôm nay, ‘H’Hen cảm thấy rất vui vì được đồng hành cùng Google quảng bá phở Việt đến đông đảo công chúng và tự hào khi thấy Doodle Phở xuất hiện trên Google Tìm kiếm, không chỉ ở Việt Nam mà còn 19 quốc gia và lãnh thổ. Hen nghĩ đây là một niềm vinh dự và tự hào đối với không chỉ riêng H’hen mà còn là tất cả người dân Việt Nam vì nền ẩm thực của đất nước chúng ta được phủ sóng rộng rãi đến bạn bè quốc tế.
Tiếp sau Doodle Bánh mì mà Hen có cơ hội tham gia, Google đã và vẫn đang tích cực hỗ trợ quảng bá văn hoá ẩm thực và du lịch Việt Nam đến với thế giới khiến Hen là một người Việt cảm thấy Google như một người bạn thân yêu với người dân Việt Nam.”
Hoa hậu H’Hen Niê
Vậy là sau Bánh mì Việt Nam được xuất hiện trên Google Doodles năm ngoái, thì phở Việt Nam tiếp tục được xuất hiện nhằm quảng bá văn hoá ẩm thực nước ta tới bạn bè quốc tế.
Về món Phở Việt Nam
Không còn xa lạ gì khi nhắc tới phở. Phở là món ăn truyền thống của người Việt Nam, được xem là một trong những món ăn đặc trưng nhất cho ẩm thực Việt.
Thành phần chính của phở Việt Nam gồm có bánh phở và nước dùng cùng với thịt bò hoặc thịt gà được thái lát mỏng. Sau đó phở sẽ được ăn kèm với hành, các loại rau thơm và gia vị khác tuỳ theo sở thích của mỗi người.
Ở Việt Nam, phở là món ăn phổ biến và bình dân mà người Việt có thể ăn vào: bữa sáng, bữa trưa, bữa tối hay thậm chí là bất kì thời điểm nào trong ngày. Nói cách khác là: Cứ thèm là ăn thôi!
Phở Việt Nam có ở khắp mọi miền trên đất nước và mỗi vùng miền hương vị phở có thể sẽ khác một chút. Tuy nhiên có 3 hương vị phở đặc trưng chính là: phở Hà Nội, phở bò Nam Định và phở Sài Gòn. 3 món phở với hương vị thơm ngon và quyến rũ riêng biệt khiến người ăn nhớ mãi!
Các quán phở có thể tìm thấy trên hầu hết các con phố lớn nhỏ với mức giá phải chăng. Và thường các quán phở cũng bán kèm các món khác như: cơm rang, mỳ xào, phở xào…
Thực khách vào quán phở sẽ trực tiếp đứng tại quầy, gọi món phở mình muốn ăn. Sau khi chọn loại phở mình thích, ví dụ như phở bò tái, chín hay cả tái chín… thì sẽ ngồi vào bàn và chờ đợi chủ quán chuẩn bị. Trên bàn có sẵn các loại gia vị dùng để ăn kèm như: tương ớt, hạt tiêu, chanh, quất, dấm, ớt tươi… Bát phở khi được mang ra thường sẽ có thêm vài món ăn kèm khác như: rau sống, giá, vài cái quẩy, thậm chí có cả trứng chần.
Cuối cùng, thực khách sẽ thêm các loại gia vị theo khẩu vị riêng của mình, trộn đều bát phở và bắt đầu thưởng thức. Một bát phở ngon sẽ khiến người ăn “húp” sạch cả nước và xuýt xoa sau khi ăn xong!
Món phở vừa ngon, vừa phổ biến, ăn được mọi lúc mọi nơi nên học nấu phở mở quán kinh doanh cũng được rất nhiều người lựa chọn. Vừa kiếm thêm thu nhập, vừa quảng bá phở Việt Nam tới du khách. Không cần quán ăn phải sang trọng đẹp đẽ, chỉ cần hương vị phở ngon đúng điệu là đủ để du khách tìm tới và thưởng thức rồi!
Kết lại, phở Việt Nam xuất hiện trên Google Doodles vào ngày 12/12 – ngày tôn vinh món ăn truyền thống của người Việt thực sự là một điều có ý nghĩa trong việc quảng bá ẩm thực Việt Nam tới bạn bè quốc tế sau Bánh mì. Bạn nghĩ sao về Doodles lần này của Phở Việt Nam?